เคล็ดลับเชื่อมต่อแผงโซล่าร์เซลล์

เคล็ดลับในการเชื่อมต่อแผงโซล่าร์เซลล์เข้าด้วยกัน
มีสามวิธีพื้นฐานแต่แตกต่างกันมากในการเชื่อมต่อแผงเซลล์แสงอาทิตย์เข้าด้วยกันและวิธีการเชื่อมต่อแต่ละวิธีได้รับการออกแบบเพื่อวัตถุประสงค์เฉพาะตัวอย่างเช่น  ในการผลิตแรงดันเอาท์พุทมากขึ้นหรือเพื่อสร้างกระแสมากขึ้น แผงโซลาร์เซลล์สามารถต่อสายแบบอนุกรมหรือขนานเพื่อเพิ่มแรงดันหรือแอมแปร์ตามลำดับหรือสามารถต่อเข้าด้วยกันทั้งแบบอนุกรมและขนานเพื่อเพิ่มทั้งแรงดันและกระแสไฟขาออกทำให้กำลังวัตต์สูงขึ้น ไม่ว่าคุณจะเชื่อมต่อแผงโซลาร์เซลล์สองตัวมากขึ้นตราบใดที่คุณเข้าใจหลักการพื้นฐานของการเชื่อมต่อแผงโซลาร์เซลล์หลาย ๆ ตัวเข้าด้วยกันจะช่วยเพิ่มพลังงานและวิธีการเดินสายแต่ละวิธีทำงานได้อย่างง่ายดายคุณสามารถตัดสินใจได้อย่างง่ายดาย หลังจากเชื่อมต่อแผงโซลาร์เซลล์ทั้งหมดเข้าด้วยกันอย่างถูกต้องสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบสุริยะของคุณได้อย่างมาก

การเชื่อมต่อแผงโซล่าร์เซลล์ในซีรีย์
วิธีแรกที่เราจะพิจารณาสำหรับการเชื่อมต่อแผงโซลาร์เซลล์เข้าด้วยกันคือสิ่งที่รู้จักกันในชื่อ " ซีรีย์การเดินสายไฟ " การเชื่อมต่อแผงโซลาร์เซลล์เข้าด้วยกันเป็นชุดใช้เพื่อเพิ่มแรงดันรวมของระบบ โดยทั่วไปจะใช้แผงโซลาร์เซลล์เป็นชุดเมื่อคุณมีอินเวอร์เตอร์ที่เชื่อมต่อกับกริดหรือตัวควบคุมการประจุที่ต้องการ 24 โวลต์หรือมากกว่า ในการต่อสายเข้ากับแผงให้คุณเชื่อมต่อขั้วบวกกับขั้วบวกของแต่ละแผงจนกว่าคุณจะเหลือขั้วบวกและขั้วลบเพียงเส้นเดียว แผงโซลาร์เซลล์ในซีรีส์จะรวมหรือรวมแรงดันไฟฟ้าที่ผลิตโดยแต่ละแผงซึ่งจะให้แรงดันเอาต์พุตรวมของอาเรย์ดังที่แสดง

แผงเซลล์แสงอาทิตย์ในซีรีส์ที่มีลักษณะเดียวกัน

ในวิธีนี้แผงโซลาร์ทั้งหมดนั้นมีประเภทและกำลังไฟเท่ากัน แรงดันเอาต์พุตรวมกลายเป็นผลรวมของแรงดันเอาต์พุตของแต่ละแผง การใช้พาเนล 36 โวลต์ 3.0 แอมป์เดียวกันข้างต้นเราจะเห็นได้ว่าเมื่อพวกเขาเชื่อมต่อกันเป็นอนุกรมอาร์เรย์จะผลิต 18 โวลต์ (6 + 6 + 6) ที่ 3.0 แอมป์หรือ 54 วัตต์ (โวลต์ x แอมป์) ตอนนี้ให้ดูที่การเชื่อมต่อแผงโซลาร์เซลล์ในซีรีส์ที่มีแรงดันไฟฟ้าที่แตกต่างกันเล็กน้อย แต่มีการจัดอันดับปัจจุบันเหมือนกัน


แผงโซลาร์เซลล์ในซีรีย์ของแรงดันไฟฟ้าที่แตกต่างกัน
ในวิธีการนี้แผงโซลาร์เซลล์ทั้งหมดมีประเภทและอัตราพลังงานต่างกัน แต่มีระดับกระแสไฟทั่วไป เมื่อเชื่อมต่อเข้าด้วยกันเป็นชุดอาร์เรย์จะสร้าง 21 โวลต์ที่ 3.0 แอมป์หรือ 63 วัตต์ แอมแปร์อีกครั้งจะยังคงเดิมที่ 3.0 แอมป์ แต่แรงดันเอาท์พุทกระโดดไปที่ 21 โวลต์ (5 + 7 + 9) ในที่สุดให้ดูที่การเชื่อมต่อแผงโซลาร์เซลล์ในซีรีส์ที่มีแรงดันไฟฟ้าที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงและการจัดอันดับปัจจุบันที่แตกต่างกัน



แผงโซล่าเซลล์ในซีรีย์ต่าง ๆ ของกระแส

ในวิธีการนี้แผงโซลาร์เซลล์ทั้งหมดมีประเภทและอัตราพลังงานต่างกัน แรงดันไฟฟ้าพาเนลแต่ละตัวจะรวมเข้าด้วยกันเหมือน แต่ก่อนเวลานี้แอมแปร์จะถูก จำกัด ด้วยค่าของพาเนลต่ำสุดในสตริงอนุกรมในกรณีนี้ 1 แอมป์ จากนั้นอาร์เรย์จะผลิต 19 โวลต์ (3 + 7 + 9) ที่ 1.0 แอมป์เท่านั้นหรือเพียง 19 วัตต์จาก 69 วัตต์ที่เป็นไปได้ซึ่งช่วยลดประสิทธิภาพของอาเรย์ เราสามารถเห็นได้ว่าแผงโซลาร์เซลล์ที่ระดับ 9 โวลต์ 5 แอมป์จะใช้เพียงหนึ่งในห้าหรือ 20% ของศักยภาพสูงสุดในปัจจุบันที่ลดประสิทธิภาพและเสียเงินในการซื้อแผงโซล่าร์นี้ การเชื่อมต่อแผงโซลาร์เซลล์ในซีรีย์ที่มีการจัดอันดับกระแสต่างกันควรใช้เป็นการเตรียมการเท่านั้นเนื่องจากแผงโซลาร์ที่มีกระแสไฟต่ำสุดจะกำหนดเอาต์พุตปัจจุบันของอาเรย์ทั้งหมด



การเชื่อมต่อแผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบขนาน
วิธีต่อไปที่เราจะพิจารณาการเชื่อมต่อแผงโซลาร์เซลล์เข้าด้วยกันคือสิ่งที่เรียกว่า " การเดินสายไฟแบบขนาน " การเชื่อมต่อแผงโซลาร์เซลล์เข้าด้วยกันแบบขนานนั้นใช้เพื่อเพิ่มกระแสรวมของระบบและกลับด้านของการเชื่อมต่ออนุกรม โดยแผงสายไฟแบบขนานคุณเชื่อมต่อขั้วบวกทั้งหมดเข้าด้วยกัน (บวกถึงบวก) และขั้วลบทั้งหมดเข้าด้วยกัน (ลบเป็นลบ) จนกว่าคุณจะเหลือการเชื่อมต่อที่เป็นบวกและลบเพียงครั้งเดียว เมื่อคุณเชื่อมต่อแผงโซลาร์เซลล์เข้าด้วยกันแบบขนานเอาต์พุตแรงดันรวมจะยังคงเหมือนเดิมสำหรับแผงเดียว แต่กระแสไฟขาออกกลายเป็นผลรวมของเอาต์พุตของแต่ละแผงดังที่แสดง



แผงเซลล์แสงอาทิตย์ในลักษณะที่ขนานกัน

ในวิธีนี้แผงโซลาร์ทั้งหมดนั้นมีประเภทและกำลังไฟเท่ากัน เมื่อใช้แผง 6 แอมป์สามตัว 3.0 แอมป์ข้างต้นเอาต์พุตรวมของแผงเมื่อเชื่อมต่อกันแบบขนานเอาต์พุตแรงดันไฟฟ้าจะยังคงเหมือนเดิมที่ 6 โวลต์ แต่แอมแปร์จะเพิ่มขึ้นเป็น 9.0 แอมป์ (3 + 3 + 3) หรือ 54 วัตต์ แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าแผงโซล่าเซลล์ที่ซื้อใหม่ของเรานั้นไม่เหมือนกันจะมีผลต่อแผงอื่นอย่างไร เราได้เห็นแล้วว่ากระแสเพิ่มเข้าด้วยกันดังนั้นจึงไม่มีปัญหาจริงตราบใดที่แรงดันไฟฟ้าของแผงเท่ากันและแรงดันเอาต์พุตคงที่ ให้ดูที่การเชื่อมต่อแผงโซลาร์เซลล์พร้อมกับแรงดันไฟฟ้าที่แตกต่างกันและการจัดอันดับปัจจุบันที่แตกต่างกัน


แผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบขนานที่มีแรงดันไฟฟ้าและกระแสต่างกัน

ที่นี่กระแสขนานเพิ่มขึ้นเหมือน แต่ก่อนแรงดันไฟฟ้าปรับเป็นค่าต่ำสุดในกรณีนี้ 3 โวลต์ แผงโซลาร์เซลล์จะต้องมีแรงดันเอาต์พุตเดียวกันเพื่อให้มีประโยชน์ในแบบคู่ขนาน หากหนึ่งแผงมีแรงดันไฟฟ้าสูงกว่าก็จะจ่ายกระแสโหลดให้อยู่ในระดับที่แรงดันเอาต์พุตของมันลดลงไปที่แผงแรงดันไฟฟ้าที่ต่ำกว่า เราจะเห็นว่าแผงโซลาร์เซลล์ที่ระดับ 9 โวลต์ 5 แอมป์จะทำงานที่แรงดันไฟฟ้าสูงสุดที่ 3 โวลต์เท่านั้นเนื่องจากการทำงานของแผงรับพลังงานขนาดเล็กลดประสิทธิภาพและสิ้นเปลืองเงินในการซื้อพลังงานที่สูงกว่านี้ แผงหน้าปัด. ไม่แนะนำให้เชื่อมต่อแผงโซลาร์เซลล์พร้อมกับพิกัดแรงดันไฟฟ้าที่ต่างกันเนื่องจากแผงโซลาร์ที่มีแรงดันไฟฟ้าต่ำสุดจะกำหนดเอาต์พุตแรงดันไฟฟ้าของอาเรย์ทั้งหมด


แหล่งข้อมูลอ้างอิงเนื้อหาจาก : http://m.th.smartnewenergy.com/

Share this Post:

Related Posts: